Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

[QUY CHUẨN XÂY DỰNG MỚI NHÀ Ở ĐÔ THỊ] – Hiệu lực từ 03-04-2008

* Đất ở phải rộng 36-45m2 tùy thuộc chiều rộng lộ giới
Bộ Xây dựng đã ban hành qui chuẩn xây dựng mới (có hiệu lực kể từ ngày 3-4-2008) để thay thế một số nội dung của qui chuẩn xây dựng cũ ban hành từ năm 1996.
Trước đó, bộ này đã ban hành tiêu chuẩn xây dựng dành cho nhà ở liên kế, giúp UBND TP.HCM có cơ sở ban hành quyết định 135 (ngày 8-12-2007) qui định về kiến trúc nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu.

* Đất ở phải rộng tối thiểu 36m2
Lô đất xây dựng nhà ở phải đảm bảo yêu cầu về diện tích và kích thước tối thiểu phù hợp với các giải pháp tổ chức không gian.
Tại các khu qui hoạch xây dựng mới: khi tiếp giáp với đường phố có lộ giới > 20m, lô đất xây dựng nhà ở gia đình phải > 45m2 (có chiều rộng và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng > 5m). Khi tiếp giáp với đường phố có lộ giới < 20m, lô đất xây dựng nhà ở gia đình phải > 36m2 (có chiều rộng và chiều sâu > 4m).

Tại các khu đô thị hiện hữu: lô đất đủ chuẩn phải có diện tích không nhỏ hơn 36m2 (có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu không nhỏ hơn 3m).
Đối với những diện tích không đủ chuẩn nằm mặt tiền đường, nếu dưới 15m2 hoặc có chiều rộng hay chiều sâu nhỏ hơn 3m thì chỉ được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng, không được xây dựng mới. Nếu diện tích từ 15m2 đến dưới 36m2 (rộng, sâu > 3m), được phép cải tạo, sửa chữa theo qui mô số tầng hiện hữu hoặc xây dựng mới tối đa hai tầng (có thể bố trí tầng lửng tại trệt và mái che cầu thang tại sân thượng), chiều cao không quá 13,4m.

Trường hợp đất nằm trong hẻm, nếu diện tích dưới 15m2 thì chỉ được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng, không được xây dựng mới (khi có chiều rộng hay chiều sâu nhỏ hơn 3m) hoặc được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng hay xây dựng mới qui mô một tầng, chiều cao không quá 8,8m (khi rộng, sâu > 3m).

Nếu diện tích từ 15m2 đến dưới 36m2, người dân được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng (nếu có chiều rộng, sâu nhỏ hơn 2m); được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng hoặc xây dựng mới tối đa hai tầng (nếu rộng, sâu từ 2m đến dưới 3m); được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng hoặc xây dựng mới tối đa ba tầng (nếu rộng, sâu từ 3 m trở lên).

* Số tầng phụ thuộc vào chiều rộng lộ giới
Từ nay, người dân có thể tự xác định nhà mình được xây tối đa bao nhiêu tầng, hạn chế việc xin-cho. Cụ thể, nhà liên kế có mặt tiền xây dựng giáp lộ giới, số tầng và chiều cao phụ thuộc vào chiều rộng lộ giới đường.

Trong trường hợp chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ sẽ có những phần nhà được phép xây sát chỉ giới đường đỏ.
– Trong khoảng không từ mặt vỉa hè lên tới độ cao 3,5m, mọi bộ phận của nhà đều không được nhô quá chỉ giới đường đỏ, trừ các trường hợp dưới đây:
+ Đường ống đứng thoát nước mưa ở mặt ngoài nhà: được phép vượt qua đường đỏ không quá 0,2m và phải đảm bảo mỹ quan;
+ Từ độ cao 1m (tính từ mặt vỉa hè) trở lên, các bậu cửa, gờ chỉ, bộ phận trang trí được phép vượt đường đỏ không quá 0,2m.
– Trong khoảng không từ độ cao 3,5m (so với mặt vỉa hè) trở lên, các bộ phận cố định của nhà (ôvăng, sênô, bancông, mái đua…, trừ mái đón, mái hè) được vượt quá chỉ giới đường đỏ theo những điều kiện sau:
+ Độ vươn ra (đo từ chỉ giới đường đỏ tới mép ngoài cùng của phần nhô ra), tùy thuộc chiều rộng lộ giới, không được lớn hơn giới hạn được quy định, đồng thời phải nhỏ hơn chiều rộng vỉa hè ít nhất 1m, phải đảm bảo các quy định về an toàn lưới điện và tuân thủ quy định về quản lý xây dựng áp dụng cụ thể cho khu vực;
+ Vị trí độ cao và độ vươn ra cụ thể của ban công phải thống nhất hoặc tạo được nhịp điệu trong hình thức công trình kiến trúc, tạo được không gian kiến trúc cảnh quan trong từng cụm nhà cũng như trong tổng thể toàn khu vực.
+ Trên phần nhô ra chỉ được làm ban công, không được che chắn tạo thành lô-gia hay buồng.

* Quan hệ với các công trình bên cạnh
– Không bộ phận nào của ngôi nhà, kể cả thiết bị, đường ống, phần ngầm dưới đất (móng, đường ống) được vượt quá ranh giới với lô đất bên cạnh;
– Không được xả nước mưa, nước thải các loại (kể cả nước ngưng tụ của máy lạnh), khí bụi, khí thải sang nhà bên cạnh.

Các yêu cầu kỹ thuật khác cũng phải tuân theo những tiêu chí quy định:
– Miệng xả ống khói, ống thông hơi không được hướng ra đường phố.
– Máy điều hòa nhiệt độ không khí nếu đặt ở mặt tiền, sát chỉ giới đường đỏ phải ở độ cao trên 2,7m và không được xả nước ngưng trực tiếp lên mặt hè, đường phố.
– Biển quảng cáo đặt ở mặt tiền ngôi nhà không được sử dụng các vật liệu có độ phản quang lớn hơn 70%.
– Ở mặt tiền các ngôi nhà dọc các đường phố không được bố trí sân phơi quần áo.
– Hàng rào phải có hình thức kiến trúc thoáng, mỹ quan và thống nhất theo quy định của từng khu vực, trừ những trường hợp có nhu cầu bảo vệ, ngăn cách với đường phố (cơ quan cần bảo vệ, trường học, trạm biến thế điện…).
Riêng đối với màu sắc công trình, mặt ngoài nhà (mặt tiền, mặt bên) không sử dụng các màu nóng (đỏ, đen), màu chói (vàng, cam) trên toàn bộ mặt tiền nhà. Không sử dụng gạch lát màu tối, có độ bóng cao để phủ trên toàn bộ mặt tiền nhà.