Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

GIS+Plan 4.0: ĐỒNG BỘ HÓA CAD-GIS TRONG QUY HOẠCH ĐÔ THỊ

A. Lược sử:

Giải pháp tự động hóa thiết kế quy hoạch bắt đầu được GISPlan TechLab phát triển từ 2013, hiện đang trong chu kỳ nâng cấp lần thứ 3:
  • 1.0: Công cụ hỗ trợ thể hiện quy hoạch sử dụng đất trên ArcGIS và AutoCAD Map. Tính toán thông số quy hoạch bán tự động trên Access.
  • 2.0: Hầu hết các bộ môn quy hoạch được tự động hóa tính toán bằng lập trình trên Python và VBA theo các phương pháp gần đúng (vẫn đang được áp dụng phổ biến hiện nay). Các bộ môn được hỗ trợ tính toán toàn bộ gồm: quy hoạch sử dụng đất, giao thông, san nền, điện, cấp thoát nước. Các bộ môn được hỗ trợ một phần gồm: TKĐT, ĐMC, thông tin liên lạc.
  • 3.0: Việc tính toán san nền, điện, cấp thoát nước tiếp tục được nâng cấp tính toán chính xác hơn, bám sát các công thức lý thuyết trong tiêu chuẩn và quy chuẩn hiện hành, và được đồng bộ hóa hoàn toàn với quy hoạch sử dụng đất. Rất nhiều công cụ tự động hóa hữu ích được bổ sung, ví dụ như: tự động thiết kế mặt bằng giao thông với đường đỏ, vỉa hè, chỉ giới với các thông số bán kính cong, góc vát... theo quy phạm; hỗ trợ thiết kế phân lô...
  • 4.0: Tiếp tục nâng cấp quy hoạch san nền và giao thông sát cấp độ dự án hơn. Mềm dẻo hóa các công cụ tính toán. Đặc biệt, có bổ sung bộ công cụ hỗ trợ tự động hoá thể hiện quy hoạch được đồng bộ trên cả 2 nền tảng GIS- CAD. Đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu tính toán thiết kế và thể hiện quy hoạch.

B. Tự động hóa thể hiện quy hoạch- nâng cấp vượt trội của phiên bản 4.0

Kết quả:
  • Thể hiện quy hoạch trên GIS tương đồng 95% với 21/2005/QĐ-BXD. Vẽ và nhập liệu đến đâu, thể hiện lập tức được hiển thị tương ứng trong thời gian thực về cả ký hiệu và ghi chú chi tiết, chú giải ký hiệu... Bản vẽ màu trên GIS có thể đáp ứng tốt trong các giai đoạn báo cáo phương án.
  • Bộ công cụ tự động xuất bản từ GIS sang CAD bất kỳ tỉ lệ nào; và sẽ chỉ mất khoảng dưới 10 phút cho 1 bản vẽ quy hoạch bất kể quy mô; đúng với 21/2005/QĐ-BXD có lẽ đến 98%;với toàn bộ hình vẽ, ghi chú chi tiết, ký hiệu chung...; chưa kể tới các hỗ trợ khác như phân mảnh bản đồ, đồng bộ các thành phần của khung tên...
Thành quả trên đạt được, là tổng hợp kết quả của quá trình R&D nhiều bước sau:
  • Thiết kế cơ sở dữ liệu quy hoạch đồng bộ (nghiên cứu cốt lõi) với việc mã hóa trên 1000 loại đối tượng hình học, và trên 2500 thuộc tính đính kèm.
  • Thiết kế bộ biểu tượng quy hoạch trên GIS với định dạng vector image chất lượng cao.
  • Chuẩn hóa bản vẽ mẫu theo 21/2005/QĐ-BXD về lớp, kiểu nét, block kèm attribute...có xét đến khả năng được xuất bản từ GIS. Việc đặt tên lớp và block (hơn 800 tên), được mã hóa rất ngắn gọn thành cụm cơ bản 4 ký tự, nhưng rất dễ nhớ và dễ đoán.
  • Nghiên cứu giải pháp, lập trình tự động hóa xuất bản từ GIS sang CAD, đề xuất quy trình xử lý hậu kỳ phù hợp công nghệ hiện hành: ArcGIS, AutoCADMap. Đáng chú ý, giải pháp này là tương đối triệt để, có thể ứng dụng cho mọi bộ môn liên quan đến bản đồ khác, mà cộng đồng GIS thế giới hiện vẫn chưa có giải pháp tương đương thực sự hữu hiệu.
Lợi ích hệ quả: Bản vẽ CAD theo chuẩn này cũng rất dễ dàng có thể được chuyển ngược vào GIS với đầy đủ thông tin và thể hiện.

C. Đưa vào ứng dụng

Module Thể hiện quy hoạch của GIS+ Plan 4.0 sẽ được bắt đầu đưa vào ứng dụng thực tế để kiểm nghiệm và hiệu chỉnh trong tháng 6/2016 tại quyhoach.vn. Việc nâng cấp các module còn lại sẽ được tiến hành dự kiến đến hết Q3/2016.
Khả năng thương mại hóa Module Thể hiện quy hoạch cũng đang được GISPlan TechLab xem xét trong tương lai gần.
Trân trọng cảm ơn sự phối hợp của các thành viên quyhoach.vn trong quá trình phát triển GIS+Plan./.

GISPlan TechLab